วันพฤหัสบดีที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ก้าวย่างอย่างมีสุข

การเดินเล่น...ผู้ใหญ่อาจมองว่าไร้ค่า แต่สำหรับเด็กๆ แล้วมันมีความหมายมากเกินกว่าที่ทุกคนจะเข้าใจ

......................."ก้าวย่างอย่างมีสุข"...........................

อุดมไปด้วยการพัฒนา กล้ามเนื้อมัดใหญ่ มัดเล็กทำงานอย่างเต็มที่จากการก้าวเดิน แกว่งแขน กระโดด บางครั้งก็วิ่ง การหยิบจับวัตถุต่างๆ ที่พบระหว่างทาง เกิดการประสานสัมพันธ์ระหว่างมือและตาทำงานเชื่อมโยงกัน

ในทางสังคมเด็กๆ ได้เดินจับมือกับเพื่อนที่ตนเองรัก ได้พูดคุย แสดงความคิดเห็นในเรื่องราวต่างๆ ผลัดกันเล่า ผลัดกันถาม ผลัดกันตอบ ยิ้มและหัวเราะด้วยกัน อาจถกเถียงกันบ้างในบางประเด็น ทำให้เกิดความเข้าใจและรู้จักกับตัวตนของแต่ละคนมากขึ้น

เรียนรู้คณิตศาสตร์ จากการได้สลับตำแหน่งกันบ้างจากการเดินแซงหน้าเพื่อน มีการเดินเร็วขึ้นเมื่อกลุ่มที่อยู่ข้างหน้ากำลังมุงดูอะไรสักอย่าง และเดินช้าลงเมื่อพบกับสิ่งที่น่าสนใจระหว่างทาง

เรียนรู้วิทยาศาสตร์จากธรรมชาติของสิ่งมีชีวิต บางครั้งก็พบปูนาเดินหลงทางมาให้เด็กๆ ได้นับขากัน หอยเชอรี่ออกไข่สีชมพูสวยเป็นแพเกาะไว้ที่ต้นเผือกริมทาง หอยทากกำลังคลานขึ้นต้นไม้อย่างตั้งใจ


เด็กๆ มีความสุข ได้สูดอากาศที่บริสุทธิ์จากสายลมเย็นที่พัดผ่านมา ได้รับพลังจากแสงแดดอ่อนๆ ทำให้ร่างกายแข็งแรง อารมณ์ดี มีประสบการณ์ใหม่ๆ ที่สามารถต่อยอดกับกิจกรรมต่อไปได้เป็นอย่างดีค่ะ

3 ความคิดเห็น:

  1. ธรรมชาติช่วยให้เด็กรู้สึกผ่อนคลาย สบายๆ ผู้ใหญ่อย่างพวกเราคงเคยรู้สึกเหนื่อย พอได้เดินสบายๆ ท่ามกลางธรรมชาติ ไม่นานจะรู้สึกดีขึ้น เพราะธรรมชาติมีเสน่ห์สามารถบำบัดสิ่งต่างๆได้

    ตอบลบ
  2. ความรู้ไม่ได้อยู่แค่ในตำรา ลองพาเด็กๆ เดินมานอกกรอบบ้าง แล้วคุณจะเห็นว่า..ความสุขอยู่แค่เอื้อม องค์ความรู้ใหม่ๆ รออยู่อีกมากมายนอกห้องเรียนค่ะ

    ตอบลบ
  3. สรรพสิ่งที่เด็กๆ ได้สัมผัส ได้เรียนรู้
    สิ่งนั้นจะกล่อมเกลาเขา(เด็กน้อย) เกิดความรักทะนุทะนอมธรรมชาติ
    ธรรมชาติมีแต่ให้เราเสมอมา แต่มนุษย์สักกี่คนที่ให้สิ่งดีๆ กลับคืนสู่ธรรมชาติ

    ตอบลบ